27.4.09

ขน..อีกปัญหากวนใจ

ขน..อีกปัญหากวนใจ

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาขนกวนใจ เรามีวิธีกำจัดขนแบบถูกวิธีมาบอกค่ะ

1. การโกน เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก ราคาถูกและรวดเร็ว เหมาะกับขนบริเวณขา รักแร้ และแนวบิกินี่ ควรเลือกใช้ใบมีดโกนที่สะอาด คม และเป็นมีดโกนสำหนับผู้หญิงโดยเฉพาะ ก่อนโกนควรทำให้เส้นขนเปียกโดยการแช่น้ำและใช้สบู่ ไม่ควรโกนขนก่อนออกกำลังกาย เล่นน้ำทะเล หรืออาบแดด เพราะจะทำให้ผิวหนังที่เพิ่งผ่านการโกนเกิดการระคายเคืองได้ค่ะ ทาโลชั่นและตามด้วยแป้งเด็กหลังโกนเสร้จด้วยค่ะ

2. ใช้ขี้ผึ้งดึงขน หรือแวกซ์ขนนั่นเอง เป็นวิธีการที่ใช้ได้ดีเช่นกัน มีให้เลือกทั้งแบบร้อน แบบเย็น และแบบแผ่น ใช้สารเหล่านี้ตรึงขนแล้วดึงย้อนทิศทางของขนเหมาะกับขนที่ขา แนวบิกินี่และขนคิ้ว ข้อดีของการใช้ขี้ผึ้งคือผิวจะนุ่มกว่าการโกน และอยุ่ได้นานกว่าคือ 6-8 สัปดาห์ หากต้องการทำแนวบิกินี่ควรโรยแป้งเด็กก่อน

3. การใช้สารเคมีถอนขน สามารถสลายโปรตีนในเส้นขน ทำใหเส้นขนบวม หัก ควรใช้เฉพาะบริเวณแขนขาเท่านั้น ไม่ควรใช้บริเวณใบหน้า โดยทาทิ้งไว้ 4-15 นาที จึงล้างออก ก่อนใช้ควรทดสอบอาการแพ้สารเคมีนั้นก่อน

4. ทำลายรูขุมขนโดยการจี้ไฟฟ้า เป็นวิธีการที่ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองของผิวหนังได้ ดังนั้นจึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแล

5. วิธีนี้ไม่ใช่วิธีการกำจัดขนแต่เป็นวิธีการเปลี่ยนสีขนให้ดูบางลง โดยเลือกเป็นสีทองหรือสีอ่อนให้เข้ากับผิว ทั้งนี้ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและไม่เป็นอันตรายต่อผิวด้วยค่ะ