13.5.09

แดดหน้าร้อน,

แสงแดดทำให้ผิวเสียก่อนวัน และทำให้ผิวหยาบกร้านเหมือนหนังสัตว์ ทั้งยังเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งอีกหลายชนิดด้วย

ลองมองไปรอบ ๆ ตัวในสถานที่ที่มีผู้นิยมอาบแดดมาชุมนุมกัน ให้มองหาคนที่มีอายุระหว่างยี่สิบห้าถึงสามสิบปี และเป็นผู้ที่อาบแดดทุกปี ทีนี้ขอให้มองหาผู้หญิงอายุระหว่างสี่สิบถึงห้าสิบปี และเป็นผู้ที่ตกแดดมาก ๆ ขอให้เปรียบเทียบสภาพผิวหนังด้านหลังของลำคอกับผิวหนังบริเวณต่ำจากคอลงมาสักสองหรือสามนิ้ว จะเห็นว่าผิวหนังในบริเวณทั้งสองแตกต่างกันมาก

ที่บริเวณทางใต้ของรัฐเท็กซัส ถ้าคุณยืนอยู่กลางแดดตอนบ่าย ๆ ในเดือนมิถุนายน กรกฏาคม หรือสิงหาคม และปล่อยให้ผิวโดนแดดเพียงแค่สิบนาที ผิวคุณจะไหม้นิดหน่อยขนาดแค่เดินไปที่ตู้จดหมายเท่านั้น ผิวก็ยังเปลี่ยนเป็นสีชมพูเลย


สำหรับผู้ที่ยังยืนยันที่จะย่างตัวเองละก็ ขอให้พิจารณาสิ่งต่อไปนี้ องค์การอาหารและยาเสพย์ติด ได้กำหนดปัจจัยป้องกันแสงแดด (เอสพีเอฟ) ไว้ในผลิตภัณฑ์ป้องกันอันตรายจากแสงแดด และอันตรายต่าง ๆ นี้ได้พิมพ์ไว้บนขวดที่บรรจุผลิตภัณฑ์ดังกล่าว


เอสพีเอฟ 2 ถึง 4 ป้องกันน้อยที่สุด เหมาะสำหรับผู้โชคดีที่ผิวไม่เกรียมง่ายและผิวคล้ำได้ง่าย ๆ
เอสพีเอฟ 4 ถึง 6 ป้องกันได้ปานกลาง สำหรับผู้ที่ผิวคล้ำได้ดี
เอสพีเอฟ 6 ถึง 8 ป้องกันพิเศษ สำหรับผู้ที่ผิวเกรียบปานปลาง และผิวคล้ำแดดช้า
เอสพีเอฟ 8 ถึง 14 ป้องกันได้มากที่สุด สำหรับผู้ที่ผิวเกรียมแดดง่าย และผิวคล้ำแดดยาก
เอสพีเอฟ 15 ขึ้นไป ป้องกันมากพิเศษสำหรับคนที่ผิวเกรียมง่าย และผิวไม่เคยคล้ำแดดเลย


ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามส่วนใหญ่กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ชนิดใดก็ได้ที่มีตัวยาในระดับ 8 ขึ้นไปจะใช้ป้องกันผิวได้ดี


ไม่ว่าครีมกันแดดจะมีเอสพีเอฟในระดับไหนก็ตาม ตัวยาป้องกันเหล่านั้นก็อาจหลุดลอกได้ง่าย ควรแน่ใจว่าได้ทายากันแดดในขณะที่ตากแดดและทาซ้ำหลังจากว่ายน้ำแล้ว การใช้ครีมกันแดดนั้นต้องใช้เมื่อผิวแห้งสะอาด จากนั้นลูบตัวยาให้เสมอ ๆ กันไปในทางเดียวกัน คือ ไม่ทาย้อนขึ้นย้อนลง การถูจะทำให้ครีมนี้หลุดออกไป โปรดอย่าลืมทาครีมกันแดด หลังจากที่ทาครีมหรือน้ำยาให้ความชุ่มชื้นแล้ว จากนั้นจึงทาทับด้วยครีมรองพื้นอีกชั้นหนึ่งควรทำเช่นนี้ทุกเช้าจนเป็นกิจวัตรประจำวัน


สารเคมีในผลิตภัณฑ์กันแดดประกอบด้วยไทเทเนียมไดออกไซด์ และ ซิงค์ออกไซต์สารเหล่านี้เป็นสารทึบแสงทำให้แสงแดดไม่กระทบถึงผิวหน้า พวกยามรักษาการณ์บริเวณชายหาดริมน้ำ มักใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบเหล่านี้


น้ำยากันแดด และเยลลีกันแดดจะดูดซับแสงที่รวมเอา พาบา คือ กรดพาราอะมิโนเป็นโซอิค หรือสารเคมีที่ได้จากสารอื่น และเป็นโซฟีโนน ขอให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีทั้ง พาบาและเป็นโซฟีโนน และอย่าลืมเคลือบริมฝีปาก จมูก และบริเวณรอบ ๆ ตา ซึ่งเป็นส่วนที่บอบบาง ถ้าคุณมีวง คล้ำ ๆ รอบ ๆ นัยน์ตา การตากแดดจะยิ่งทำให้รอบตาคล้ำมากยิ่งขึ้น


เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องป้องกันริมฝีปากด้วยครีมกันแดด ถ้าเราโดนแดดจัด ๆ ขณะที่กำลังเหนื่อย ๆ และเครียดแล้ว อาจจะเกิดอาการเจ็บหรือบวมได้ ถ้าหากเป็นห่วงว่าทาครีมกันแดดแล้วริมฝีปากจะไม่สวย อาจหาซื้อยากันแดดสำหรับทาริมฝีปากที่มีลักษณะคล้าย ๆ ลิปสติกที่ทาเคลือบให้ริมฝีปากชุ่มชื้นได้
ผิวที่แห้งมาก อย่าใช้น้ำยากันแดดที่ผสมแอลกอฮอล์ และโปรดจำไว้ว่าน้ำยาที่ผสมน้ำมันที่คุณทาผิวเพียงครั้งเดียว จะเท่ากับเยลแห้งเร็วที่คุณทาเคลือบไว้ถึงสองชั้น


อย่าลืมทดสอบน้ำยากันแดดที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายคุณก่อนที่จะชโลมน้ำยากันแดดไปทั้งตัว เพราะคุณอาจจะแพ้กรดพาราอะมิโนเบ็นโซอิค หรือพาบาก็ได้


ถ้าคุณคิดว่าน้ำมัเบบี้ออยล์หรือน้ำมันมะพร้าวช่วยป้องกันผิวไม่ให้เกรียมแดดละก็คุณกำลังจะพบปัญหาผิวแล้ว การวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าการชโลมน้ำมันแล้วไปตากแดดนั้นเหมือนกับเราเอาผิวหนังไปย่างอย่างไรอย่างนั้นเลย คุณจะโดนย่างจริง ๆ เร็วขึ้นถ้าคุณชโลมน้ำมันแล้วไปนั่งผึ่งแดด


โปรดจำไว้ด้วยว่า ยาบางชนิดจะทำให้ผิวเกรียมแดดง่ายกว่าปรกติ ดังนั้นคุณควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับยาที่รับประทานก่อนที่จะไปอาบแดด บรรดาสารที่จะทำให้ผิวรับแดดไว้ขึ้นได้แก่ ยาร์บิทูเรต ยาน้ำ ยาระงับประสาท ยาแก้แพ้ ยาลดความดันโลหิต และยาคุมกำเนิด

งานวิจัยบางชิ้นเสนอว่าการดื่มน้ำโซดาลดความอ้วน และการอาบน้ำด้วยสบู่ด้วยกลิ่นก่อนอาบแดดอาจยิ่งทำให้ผิวเกรียมแดดยิ่งขึ้น น้ำหอมก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ถ้าใส่น้ำหอมแล้วออกไปอาบแดด อาจทำให้เกิดผื่นคันหรือชาเฉพาะที่