26.12.08

บัญญัติ 5 ประการของการคบเพื่อนในที่ทำงาน

บัญญัติ 5 ประการของการคบเพื่อนในที่ทำงาน

1. จงเลือกกลุ่มเพื่อนให้เหมาะสม ดูจะปลอดภัยกว่าที่จะเป็นเพื่อนซี้กับคนจากแผนกอื่น ในขณะที่คบกับเพื่อนร่วมแผนกแบบห่าง ๆ เพราะเพื่อนที่นั่งอยู่ติดกันอาจเล็งตำแหน่งเดียวกันกับคุณก็ได้ เพราะมิตรภาพต้องจืดจาง คุณก็จะต้องกระอักกระอ่วนใจไปด้วย
2. จงอย่าคาดว่าทุกคนอยากเป็นเพื่อนไปซะหมด เป็นการดีที่ส่งการ์ดวันเกิดให้เพื่อนร่วมงานเพื่อสร้างความสนิทสนม แต่อย่าคาดว่าจะต้องได้รับการตอบแทนกลับมา เพราะคนอื่นอาจมองว่าเป็นความสัมพันธุ์ในเชิงธุรกิจเท่านั้น
3. จงนินทาอย่างชาญฉลาด การแลกเปลี่ยนเรื่องกันอาจสร้างความสนิทสนม แต่คุณต้องไม่ก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างการเมาท์แบบสนุก ๆ กับการนินทาว่าร้ายเด็ดขาดเชียว
4. จงอย่าช่วยคนอื่นจนตัวเองเดือดร้อน บ่อยครั้งที่เพื่อนร่วมงานขอความช่วยเหลือ ก็โอ.เค. อยู่หรอกถ้างานนั้นสำคัญสำหรับบริษัท หรือถ้าคุณมีเวลาพอ แต่การช่วยเพื่อนร่วมงานต้องไม่ทำให้คุณเดือดร้อน เพราะเพื่อนแท้ต้องไม่ขอความช่วยเหลือจากคุณโดยที่รู้ว่ามันจะทำร้ายคุณได้
5. จงมีชีวิตนอกที่ทำงานด้วย เพื่อนร่วมงานไม่ควรเป็นเพื่อนสนิทเพียงกลุ่มเดียวของคุณ และเวลาสังสรรค์กับเพื่อนสนิทจากที่ทำงานนอกเวลางาน พยายามคุยกันเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องงาน และควรหลีกเลี่ยงการพูดถึงความสนุกที่คุณมีด้วยกันในช่วงสุดสัปดาห์เวลาอยู่ที่ทำงานเพราะจะทำให้คนอื่นรู้สึกเหินห่าง

ที่มา : Lisa