25.12.08

คบเพื่อนอย่างไรให้งานรุ่ง

คบเพื่อนอย่างไรให้งานรุ่ง

การสร้างมิตรภาพในที่ทำงาน อาจเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากในการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน เมื่อคุณสามารถปรับทุกข์เรื่องงานกับเพื่อนร่วมงานได้ หรือไปดื่มฉลองความสำเร็จของบริษัทด้วยกันได้ นอกจากนี้คนเหล่านี้คือ คนที่คุณต้องเจอหน้ากันวันแล้ววันเล่า การสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

ดร. แจน ยาเกอร์ ผู้เขียนหนังสือ เรื่อง Friendshifts : The Power of Friendship and How it Shapes Our Lives มิตรภาพในที่ทำงานนั้นมีผลกระทบอันใหญ่หลวงต่ออาชีพการงานของคุณ เพื่อนในที่ทำงานสามารถให้ข่าววงในของบริษัทแก่คุณ หรือให้ฟิดแบ็กในเรื่องการทำงานของคุณ และทำให้การทำงานสนุกขึ้น อย่างไรก็ตามมิตรภาพในที่ทำงานก็ทำให้บางอย่างผิดเพี้ยนไปได้ เช่น อาจมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือเรื่องงานในแบบที่ไม่เหมาะสม และอาจเกิดความลำเอียง ดังนั้น ประเด็นที่ว่าควรจะลงทุนสร้างสานมิตรภาพอันแนบแน่นในที่ทำงานหรือไม่ ดูจะลึกซึ้งกว่าการคบเพื่อนสักคนนอกที่ทำงานซะอีก

เพื่อนกันสำคัญอย่างไร
มิตรภาพในที่ทำงานมีพื้นฐานแตกต่างไปจากมิตรภาพอื่น ๆ หรือเปล่า? บางอย่างก็แตกต่าง ผู้เชี่ยวชาญบอกเช่นนั้นการทำงานให้ความมั่นคงทางการเงิน ถ้าถูกบังคับให้เลือกระหว่างแหล่งที่มาของรายได้และมิตรภาพ คนส่วนใหญ่จะเลือกงาน การเลือกจะคบหากับใครเป็นพิเศษก็เสี่ยงกว่า เพราะกลุ่มเพื่อนที่ดีสามารถสร้างผลกระทบทางบวกต่องานของคุณได้ แต่ถ้าเข้ากลุ่มผิด คุณก็อาจถูกไล่ออกได้เหมือนกัน

มิตรภาพในกลุ่มเพื่อนที่ดีสามารถสร้างผลกระทบแง่บวกต่องานของคุณ

แต่การมีเพื่อนที่ดีก็ไม่ได้ หมายถึง การเป็นเพื่อนกับเจ้านาย มีคำถามอยู่ว่าเจ้านายกับผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถเป็นเพื่อนกันได้มั้ย หรือควรเป็นเพื่อนกันหรือเปล่า ? ความจริงก็คือ มิตรภาพระหว่างคนในระดับเดียวกันรักษาไว้ง่ายกว่า เพราะอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ถ้า เพื่อนฝ่ายหนึ่งต้องประเมินผลงานของเพื่อนอีกฝ่ายหนึ่ง นอกจากนี้ ถ้าคุณพยายามจะเป็นเพื่อนกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงานคนอื่นก็จะกังขาว่าคุณต้องการอะไร หรือ ถ้าเจ้านายเป็นเพื่อนกับคุณเขาก็อาจถูกกล่าวหาว่าลำเอียงได้
เมื่อมิตรภาพพาลขม
มิตรภาพในที่ทำงานเป็นสิ่งดี แต่มันก็อาจสิ้นสุดลงได้อย่างรวดเร็ว ถ้าคุณออกจากแผนกนั้น หรือย้ายตำแหน่งงาน เมื่อสถานการณ์ที่เคยนำพาคุณสองคนเข้ามาสนิทกันได้หมดไปแล้ว และก็เช่นเดียวกันกับมิตรภาพด้วย
แต่ถึงแม้ฝ่ายหนึ่งจะเปลี่ยนงานไปแล้ว มิตรภาพก็ยังอาจดำรงอยู่ได้ ถ้าคุณสองคนมีค่านิยมที่เหมือนกัน เพราะถึงแม้ว่าสภาพแวดล้อมจะช่วยจุดประกายมิตรภาพ แต่ต้องมีการสานสัมพันธ์อย่างลึกซึ้ง มิตรภาพจึงจะอยู่ต่อไปได้ แต่บ่อยครั้งที่คนเรามักไม่ค่อยอยากเปิดเผยกับเพื่อนร่วมงานมาก เกินไปโดยไม่รู้ตัว สายสัมพันธ์ในระดับลึกซึ้งจึงอาจสร้างได้ค่อนข้างยาก แต่ถ้าคนสองคนกลายเป็นเพื่อนสนิทกันได้ ในขณะที่ทำงานด้วยกัน เมื่อฝ่ายหนึ่งก้าวต่อไปยังที่อื่น พวกเขาก็จะยิ่งสามารถสร้างมิตรภาพที่ลึกซึ้งได้มากยิ่งขึ้น เมื่อไม่รู้สึกว่ามีปัจจัยใด ๆ ในที่ทำงานมาคอยยับยั้งอีกต่อไป

ที่มา : Lisa