12.12.08

ธาตุเหล็กพลาดไม่ได้

Lron always
ธาตุเหล็กพลาดไม่ได้
คืออะไร
เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ได้จากอาหาร 2 แบบ คือจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว ปลาและสัตว์ปีก และจากพืช คือจากผลไม้และผัก ดังนั้นชาวมังสวิรัติมีโอกาสเป็นโรคโลหิตจาง เนื่องจากขาดธาตุเหล็กจากสัตว์ แต่วิตามินซีจะช่วยเพิ่มการดูดซึมได้ ดังน้นการดื่มน้ำส้มวันละแก้วในมื้ออาหารอาจช่วยได้ แหล่งธาตุเหล็กทีดีคือ เนื้อไม่ติดมัน ปลาซาร์ดีน ผักใบเขียวเข้ม เครื่องในสัตว์ เช่น ตับ หอยนางรม ถั่ว จมูกข้าว


ทำไมถึงต้องการ
ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินซึ่งนำออกซิเจนเข้าไปในเซลล์เม็ดโลหิตแดงทั่วร่างกาย ธาตุเหล็กยังเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์หลายชนิดที่ช่วยเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนให้เป็นวิตามินเอธาตุเหล็กยังนำไปใช้ผลิตคอลลาเจนซึ่ง ทำให้เหงือก ฟัน และกระดูกแข็งแรง อีกทั้งเพิ่มความต้านทานต่อโรคภัย และเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพผมและเล็บอันดี
ถ้าขาดธาตุเหล็กร่างกายจะผลิตฮีโมโกลบินไม่ได้ และมีอาการหายใจเหนื่อยหอบเนื่องจากหัวใจบีบตัว เนื่องจากหัวใจบีบตัวเร็วและปอดพยายามนำออกซิเจนสู่ร่างกายมากขึ้นทำให้เหนื่อยง่ายไม่มีแรง และตัวซีดหน้ามืด อาจติดเชื้อเรื้อรังในช่องหู เหงือกและผิวหนัง ทำให้ผมร่วงได้ ภาวะขาดธาตุเหล็ก คือ โรคโลหิตจางเป็นโรคที่พบบ่อยในสตรีซึ่งไม่ด้รับธาตุเหล็กในปริมาณประจำวันที่กำหนดไว้

ต้องกินประมาณเท่าไร

ปริมาณที่ควรได้รับต่อวันสำหรับสตรีวัยเจริญพันธุ์ คือวันละ 14 มิลลิกรัม ซึ่งได้รับจากการกินถั่วอบในกระป๋อง 200 กรัมโปะขนมปังโฮลวีตเป็นอาหารเช้า รวมทั้งเนื้อไก่ 75 กรัม ในสลัดหรือแซนด์วิชเป็นอาหารกลางวัน กินตับ เนื้อ 75 กรัม เป็นอาหารค่ำ และกินเมล็ดฟักทอง 1 กำ ของขบเคี้ยวตลอดวัน สตรีหลังคลอดควรได้รับธาตุเหล็กวันละ 8.6 มิลลิกรัม

ที่มา : ชีวจิต