16.11.08

5 วิธีดูแลกายใจให้สดใส..แม้ยามอกหัก

5 วิธีดูแลกายใจให้สดใส..แม้ยามอกหัก

“อกหักแล้วกินไม่ได้ นอนไม่หลับ วัน ๆ เอาแต่นั่งซึมและร้องไห้อย่างนี้ไม่ดีเลย”

ช่วงที่เราอกหักนี่แหละเป็นช่วงที่ร่างกายอ่อนแอที่สุดก็ว่าได้ เพราะนอกจากจิตใจจะอ่อนล้าแล้ว ถ้าไม่ดูแลตัวเองให้ดี ๆ ก็อาจพานทำให้ร่างกายอ่อนแอและล้มป่วยได้ง่าย ๆ

วันแล้วต้องหันมาเอาใจใส่ตัวเองกันสักหน่อย ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ ดูแลสุขภาพกายและใจตัวเองแม้ในยามอกหัก ที่เกร็ดสุขภาพนำมาฝากกันค่ะ
-กินดี ถึงจะกลืนอะไรไม่ค่อยลงแต่ก็ต้องฝืนกันบ้าง โดยเลือดอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น สลัดผักมื้อเล็ก ๆ หรือหากหมดเรี่ยวแรงจะเตรียม อาจรองท้องด้วยผลไม้ไว้ก่อนก็ยังดี
-ผ่อนคลายตัวเอง ช่วงนี้ร่างกายของเราอาจจะอ่อนแอ เพราะมีฮอร์โมนความเครียดและคิดถึงเขาจนไม่เป็นอันหลับนอน ดังนั้นต้องพยายามผ่อนคลายตัวเอง อาจด้วยการออกกำลังกายหรือทำสมาธิก็ได้ เพื่อจะได้หลับพักผ่อน
-หาเพื่อนหรือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่คนเดียว มองหากิจกรรมต่าง ๆ ทำ เช่น ออกไปเที่ยวกับเพื่อนบ้าง หรือกินข้าวกับคนที่บ้านให้มากขึ้น
-คิดว่าทุกอย่างเป็นอนิจจัง รักกันได้ก็เลิกกันได้ หยุดทบทวนหรือย้ำอยู่กับคำสัญญาเก่า ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกแย่ลงไปอีก
-เติมสีสันให้กับตัวเอง ช่วงนี้ห้ามใส่เสื้อผ้าสีดำหรือสีเทาอย่างเด็ดขาด ควรเลือกสีที่สดใสเข้าไว้ จะช่วยให้จิตใจสดใสตาม นอกจากนี้ อย่าลืมดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ เพราะยิ่งถ้าปล่อยตัวเองให้ดูโทรม ก็จะรู้สึกหดหู่ยิ่งขึ้น


ที่นี้อกหักก็เป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถทำร้ายคุณได้อีก เพราะเมื่อคุณมีร่างกายแข็งแรงและจิตใจสดใสแล้ว โครที่ได้อยู่ใกล้ ๆ ก็จะมีความสุขและมอบความรักให้กับคุณค่ะ

ที่มา : ชีวจิต