4.11.08

ผมตรง...แบบพลิ้วไหว มีชีวิตชีวา พร้อมกลับมาอินเทรนด์

ผมตรง...แบบพลิ้วไหว มีชีวิตชีวา พร้อมกลับมาอินเทรนด์

มาแล้ว....เทรนด์ผมยาวตรงหรือกึ่งยาวที่กลับมาได้รับความสนใจและอยู่บนรันเวย์อีกครั้ง ล่าสุด มาดาม ฟิกาโร (madame FIGARO) ฉบับเดือนตุลาคม นำมาอัพเดทแบบทันใจ ในคอลัมน์ “Beauty Hair”...จะเห็นได้ว่าเวลานี้หันไปทางไหนบรรดาเซเลบริตี้ส์ในฮอลลีวู้ดกลับมานิยมผมตรงและทิ้งตัวสลวย แม้จะเดินอยู่ในงานพรมแดง ไล่มาจากงานออสการ์ปีที่แล้ว ทั้งกวินเน็ธ พัลโทรว์ ทั้งคลอเดีย ชิฟเฟอร์ ในเวนิส ฟิล์มเฟสติวัล เทรนด์ผมตรงก็กลับมาอยู่ในความสนใจของผู้หญิง และกลับมาอยู่บนรันเวย์อีกครั้ง

แต่ไม่ใช่ผมตรงอย่างเดียวเท่านั้น ที่จะบ่งบอกว่าคุณอินเทรนด์ พ.ศ.นี้ หากแต่ต้องมีสุขภาพผมที่ดี พลิ้วไหว แลดูมีชีวิตชีวา ตรงนี้แหละที่จะสะกดให้ทุกคนชื่นชมกับทรงผมเรียบง่ายแต่มัดใจและตรึงตรา แล้วทำยังไงถึงจะมีผมตรงตามเทรนด์ที่ว่า จริงๆ แล้ว “การยืดเส้นผม” หรือที่รู้จักกันดีว่า “รีบอนดิ้ง” (rebonding) เป็นการทำเคมีชนิดหนึ่งที่ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะ และต้องใช้ความระมัดระวังให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับเส้นผมและหนังศีรษะ แนะนำว่าก่อนที่จะรับการทำเคมีชนิดนี้ เส้นผมควรมีสุขภาพดีพอสมควร และไม่ผ่านการ ทำสี ดัด หรือแม้แต่ยืดอย่างน้อยที่สุดเป็นเวลา 6 อาทิตย์ รวมทั้งก่อนทำ 24 ชั่วโมง ไม่ควรทำให้เกิดการระคายเคืองใดๆ ที่หนังศีรษะ เช่น การเกา ควรสระให้สะอาด (โดยเว้นการเกา) งดใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้รูขุมขนที่หนังศีรษะขยายตัว เพราะจะทำให้เคมีทำร้ายสุขภาพหนังศีรษะได้ง่ายเข้า และแน่นอนเพื่อผลที่ดีที่สุดและเพื่อความปลอดภัย ควรไปรับบริการจากผู้ชำนาญและรู้จริง

ผลิตภัณฑ์ยืดเส้นผมมีทั้งที่เป็นสูตรอ่อนโยนและสูตรเข้มข้น ขึ้นอยู่กับสูตรผสมของเคมีว่าเป็นโซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือแคลเซียม ไฮดรอกไซด์ การทำงานของเคมีจะแทรกซึมเข้าไปในเกล็ดผมชั้นบนสุด พร้อมกับทำปฏิกิริยากับเส้นใยผมที่เป็นคลื่น ผมหนาและเส้นใยอาจจะยืดได้ยากกว่าและต้องใช้ผลิตภัณฑ์สูตรเข้มข้น ในขณะที่เส้นผมเล็ก หรือปกติเป็นคนผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนไหวต่อสิ่งเร้า ควรเลือกผลิตภัณฑ์ชนิดอ่อนโยน เทคนิเชี่ยนบางคนจะทาครีมปกป้องหนังศีรษะรวมทั้งไรผมก่อนที่จะทำการยืด นั่นจะยิ่งทำให้รู้สึกสบายและปลอดภัยได้มากขึ้น และสาวๆ ควรทราบไว้ว่า การยืดผมในครั้งต่อไป สามารถที่จะเลือกทาน้ำยาลงบนเส้นผมส่วนที่งอกใหม่เท่านั้นก็ได้ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ทั้งสิ้นที่จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์กับทั่วหนังศีรษะ...