13.10.08

อาหารเพื่อความงาม

อาหารเพื่อความงาม

อีกหนึ่งเทรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามที่มาแรงไม่น้อยไปกว่ากระแสความงามแบบอื่น ๆ คือการใช้สารสกัดจากพืชผัก ผลไม้ หรือขนมหวานมาเป็นส่วนผสมเพื่อช่วยปรนนิบัติผิว พรรณและบำบัดอารมณ์ ความนิยมในผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่นำเอาอาหารอย่างผัก ผลไม้ และขนมมาเป็นส่วนผสมน่าจะมาจากคุณสมบัติสำคัญของพืชเหล่านั้นคือมีทั้งสารที่มีประโยชน์และกลิ่นที่ช่วยในการบำบัดได้ ทฤษฎีง่าย ๆ ของแนวคิดนี้คือ หากผักผลไม้เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยวิตามินและสารแอนตี้ออกซิแดนท์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้วก็น่าจะเป็นประโยชน์เมื่อนำมาใช้กับผิวบ้าง และยังมีความเป็นไปได้ที่ว่าการ รับประทานสารอาหารและแอนตี้ออกซิแดนท์อาจไม่สามารถบำรุงเซลล์ผิวได้ดีเท่ากับการใช้เครื่องสำอางสัมผัสผิวโดยตรง การใช้ครีมผรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมจากผักผลไม้จึงน่าจะเป็นทางลัดที่ช่วยปรนนิบัติผิวได้ดีกว่า ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีผลการวิจัยใดสรุปได้ว่าการกินหรือการทาลงไปโดยตรงจะให้ผลดีกว่ากันแต่ทั้งสารอาหาร วิตามิน และสารแอนตี้ออกซิแดนต์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในผักผลไม้ก็ล้วนให้ประโยชน์ต่อผิวได้จริง อีกทั้งยังดูปลอดภัยและอ่อนโยนกว่าสารเคมีที่ได้จากการสังเคราะห์ในห้องทดลอง
สารอาหารสำหรับผิว เส้นผม และเล็บ สารอาหารที่เราได้รับอยู่ทุกวันโดยการกินเป็นสิ่งที่ผิว เส้นผม และเล็บต้องการเช่นกัน• แคลเซียม ช่วยสร้างความแข็งแรงให้เส้นผมและเล็บ• กรดไขมันที่จำเป็น เช่น โอเมก้า 3 ช่วยป้องกันการอักเสบและติดเชื้อภายในร่างกายเพื่อความแข็งแรงของเซลล์ต่าง ๆ • กรดโฟลิก เป็นส่วนประกอบหนึ่งของวิตามินบีรวม ช่วยบำรุงเลือดให้ผิวดูมีสุขภาพดี พบได้ในผักใบเขียวทุกชนิด• ธาตุเหล็ก บำรุงเลือด ช่วยให้เกล็ดเลือดในน้ำเลือดเข้มข้นขึ้น ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมีเลือดฝาด• แมกนีเซียม เป็นธาตุที่จำเป็นต่อการสร้างเลือดและกระดูก• โปรตีน มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ผิวรวมไปถึงเส้นผม โดยเฉพาะผมที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีนร้อยเปอร์เซ็นต์• วิตามินเอ หนึ่งในสารแอนตี้ออกซิแดนต์หลัก ช่วยในการคืนความชุ่มชื่นสู่ผิวและกระตุ้นกระบวนการผลัดเซลล์ผิว ช่วยให้ริ้วรอยบนผิวลดเลือนลงและบรรเทาการเกิดสิวได้ด้วย• วิตามินบีคอมเพล็กซ์ ทำหน้าที่กระตุ้รการผลิตเซลล์ผิว เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันให้เป็นพลังงาน รักษาระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยควบคุมระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยที่สรุปว่าวิตามินบี 3 มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิวได้• วิตามินบี 12 หรือโคบาลามิน (Cobalamin) ทำงานร่วมกับกรดโฟลิกในการช่วยบำรุงเซลล์และระบบประสาท• วิตามินซี อีกหนึ่งสารแอนตี้ออกซิแดนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงหน้าที่หลักสำหรับผิวคือซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสียหายโดยเฉพาะจากการถูกทำลายโดยแสงแดด กระตุ้นการผลิตคลอลาเจน อันเป็นปัจจัยสำคัญของผิวเรียบตึงไร้ริ้วรอย และช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลขึ้น• วิตามินอี เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนต์ที่มีคุณสมบัติต่อต้านแสงแดดได้ดีที่สุด จึงช่วยชะลออาการเซลล์ผิวแก่ก่อนวัยได้ นอกจากนี้ยังช่วยปลอบประโลมผิวและลดเลือนรอยแผลเป็นได้• วิตามินดี มีหน้าที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมซึ่งเป็นประโยชน์ในการสร้างกระดูก ฟัน และเล็บ พบได้มากที่สุดในแสงแดด• วิตามินเค ช่วยให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้นและทำให้รอยเส้นเลือดขอดหรือเส้นเลือดฝอยแตกบนผิวจางลง อีกทั้งยังช่วยเยียวยาผิวที่ถูกแสงแดดทำร้ายให้หายเร็วขึ้นด้วย
SWEET TREAT อาหารของผิว สารสกัดจากพืชผัก ผลไม้ หรืออาหารจากธรรมชาติที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลฟิวและเส้นผมนั้นอุดมไปด้วยคุณค่า โดยในหนึ่งผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมของสารสกัดจากพืชหลายชนิดเพื่อให้การบำรุงผิวและผมอย่างเร่งด่วนและมีประสิทธิภาพ1. ส่วนผสมจากแตงโม ในเนื้อแตงโมอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินซี ส่วนในเม็ดก็มีวิตามินอี สังกะสี และซีลีเนียม2. ส่วนผสมจากมะเขือเทศ มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินซี เบต้าแคโรทีน โพแทสเซียม และ ไลโคปีน อันเป็นแอนตี้ออกซิแดนต์คุณภาพสูง ช่วยชะลอการแก่ของผิว3. สารสกัดจากผลเบอร์รี่ อย่างพวงองุ่น แบล็กเคอแรนต์ แครนเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารฟลาโวนอยด์ที่ชื่อแอนโธไซยานิดินส์ (Anthocyanidins) สามารถเสริมสร้างและฟื้นฟูคอลลาเจนได้4. ส่วนผสมจากแอปเปิ้ล มีเบต้าแคโรทีน วิตามินบีคอมเพล็กซ์ โพแทสเซียม เพกติน และเอ เอช เอ ในชื่อของ Malic Acid ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าทำให้ผิวสดใสขึ้น5. สารสกัดจากแครอต เบต้าแคโรทีนและวิตามินเอเป็นสารที่โดดเด่นที่สุดในแครอต มีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องเซลล์ผิว ผลัดเซลล์ผิวใหม่ และทำให้ริ้วรอยจางลง6. ส่วนผสมจากน้ำนม โปรตีนจากน้ำนมจะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นและกรดแลกติกซึ่งเป็นกรด เอ เอช เอ นั้นสามารถผลัดเซลล์ผิวได้7. สารสกัดจากผลไม้จำพวกซิตรัส มีแอสคอร์บิกแอซิด ( หนึ่งในรูปของวิตามินซี ) สูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ หากเป็นส่วนผสมที่ปริมาณมากพอจะสามารถยับยั้งการทำงานของเซลล์เมลาโนไซต์ ที่ทำให้ผิวคล้ำขึ้นได้8. สารสกัดจากขมิ้น สารหลักในขมิ้นที่เป็นประโยชน์ต่อผิวคือ (Curcumin) ซึ่งสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและป้องกันการติดเชื้อและอักเสบของผิวได้ ช่วยให้ผิวนวลเนียนขึ้น9. สารสกัดจากอะโวคาโด อุดมไปด้วยไขมันที่จำเป็น วิตามินเอ ดี อี และแมกนีเซียม ช่วยฟื้นฟูความชุ่มชื้นของผิวและเส้นผม10. สารสกัดจากชาเขียว ชาเขียวเป็นพืชที่มีชนิดของสารอาหารอยู่มากที่สุดก็ว่าได้ คือทั้งวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน อันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ( ซึ่งมีมากกว่าในแครอต ) วิตามินบี 1 และ บี 2 ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหยาบกร้านและเร่งการเจริญเติบโตของเซลล์ผิว วิตามินซี และอี ป้องกันอาการแก่และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน11. ส่วนผสมของน้ำผึ้ง ในน้ำผึ้งจะมีกรดฟรุกโตสตามธรรมชาติ ช่วยลดความอ่อนล้าให้กับผิว มี Humectant ที่คอยรักษาน้ำและความชื้นไว้ใต้ผิว และยังมีแอนตี้ออกซิแดนต์ต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย12. สารสกัดจากแตงกวา มีวิตามินซีในรูปของแอสคอร์บิก แอซิดที่ช่วยฟื้นฟูคอลลาเจน วิตามินเอช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ผิวดูสดใสขึ้น และซิลิคอนที่สามารถเสริมความตึงของเซลล์เนื้อเยื่อได้13. ส่วนผสมของน้ำมันมะกอก สารสำคัญที่พบในน้ำมันมะกอก คือ โพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนต์คุณภาพสูง วิตามินเอ บี อี และเค รวมทั้งไขมันไม่อิ่มตัวโมเลกุลเดียว น้ำมันมะกอกจึงสามารถชะลอริ้วรอยและช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นได้14. สารสกัดจากข้าว มีวิตามินบีที่สามาถช่วยสร้างเซรามายด์เพื่อเก็บกักความชุ่มชื้นให้เซลล์ผิว ป้องกันอาการผิวแห้งได้ดี15. สารสกัดจากอัลมอนด์และวอลนัต อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกายและจำเป็นต่อการรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวและเส้นผม

ที่ม : .นิตยสาร ELLE