26.10.08

ไม่รวยก็สวยได้ด้วยสมุนไพรไทยใกล้ตัว

ไม่รวยก็สวยได้ด้วยสมุนไพรไทยใกล้ตัว

การที่ผู้หญิงสักคนจะดูดีได้ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้านั้น...จริงหรือที่จำนวนเงินในกระเป๋าจะเป็นตัวกำหนดความงาม แล้วสาวทำงานงบประมาณจำกัดอย่างเราๆ ล่ะ จะยังสวยได้เท่าเทียมกันหรือเปล่า...ขออาสาพาคุณสาวๆ มาทำความรู้จักกับสมุนไพรไทยใกล้ตัว ที่จะเนรมิตให้คุณได้สวยตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า...รับรองว่าไม่ทำให้กระเป๋าฉีกแน่นอน ผมสวยสุขภาพดี.คุณเองก็มีได้

ไม่ว่าคุณจะมีผมมัน ผมแห้งแตกปลาย ผมร่วง หรือมีรังแค หากรู้จักวิธีการบำรุงรักษาที่ดี เส้นผมก็จะนิ่มสลวย เงางามสะดุดตา นอกเหนือจากการให้ความสำคัญต่อการทำความสะอาดเส้นผมแล้วนั้น ทางลัดสู่การมีผมสวยสุขภาพดีด้วยสมุนไพรอย่าง ขิง บอระเพ็ด อัญชัน ว่านหางจระเข้ ก็เป็นเรื่องง่ายที่ทำได้ด้วยตัวเอง ขิง เป็นที่รู้จักกันดีว่า มีสรรพคุณในการช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร ขับเหงื่อ และขับน้ำนม ถ้าใครกำลังเจอปัญหาผมร่วง ก็แค่นำเหง้าขิงมาอังไฟให้อุ่นจัดแล้วบดให้ละเอียด นำไปทาบริเวณหนังศีรษะ น้ำมันในขิงจะช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม ทำให้ผมที่งอกขึ้นใหม่มีความแข็งแรง บอระเพ็ด ว่ากันว่าแค่นำเถาบอระเพ็ดมาตำคั้นน้ำผสมน้ำซาวข้าว ชโลมผมทิ้งไว้ ก็ช่วยแก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัย แก้รังแค บรรเทาอาการคันศีรษะ ได้เป็นอย่างดี

อัญชัน เป็นพืชสมุนไพรริมรั้วที่สาวๆ ตั้งแต่รุ่นคุณแม่ คุณยาย นำมาใช้เสริมแต่งให้คิ้วและผมดกดำเป็นเงางาม ในอัญชันมีสารแอนโทไซยานิน (anthrocyanin) ซึ่งไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของหลอดเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมมากขึ้น

ว่านหางจระเข้ ชาวอินเดียแดงได้ให้สมญานามไว้ว่า "ไม้เท้ากายสิทธิ์จากสวรรค์" เพราะว่านหางจระเข้มีประโยชน์มากมายใช้รักษาโรคได้ทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะเส้นผมสาวๆ คนไหนที่ชอบดัดผม หรือทำสีผม มักมีเส้นผมแห้งแตกปลาย ไร้น้ำหนัก อย่าเพิ่งหมดหวังที่จะกลับมามีผมสวยดังเดิมเพราะแค่นำวุ้นจากว่านหางจระเข้ ผสมกับไข่แดง น้ำมันมะกอก ปั่นให้เข้ากัน นำมาหมักผมทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก ทำเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เส้นผมจะกลับมานุ่มสลวยเหมือนเดิม

ผิวดีเริ่มต้นที่บ้าน
ผิวพรรณที่ดูดีต้องเริ่มต้นจากการที่เราสามารถดูแลด้วยตัวเองที่บ้านอย่างง่ายๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาจากผู้เชี่ยวชาญด้านความงามเสมอไป เพียงแค่เรื่องใกล้ๆ ตัว เช่น อย่ามองข้ามการดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว นอนหลับวันละ 6-8 ชั่วโมง เคล็ดลับง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็บำรุงผิวให้สดใสอย่างไม่ต้องลงทุนแถมยังดีกับสุขภาพอีกด้วย

แต่ถ้าใครขยันอีกสักนิด ลองหยิบจับพืชผักสมุนไพรใกล้ๆ ตัว อย่าง มังคุด แตงกวา มะขาม ขมิ้นชัน มาบำรุงผิวพรรณให้สดใสไร้ริ้วรอยก็ไม่ว่ากัน

มังคุด ในเปลือกมังคุด มีสารแอนโทไซยานิน และสารกลุ่มแทนนิน ซึ่งช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง และฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น ชะลอความแก่ชรา กระชับรูขุมขน และระงับกลิ่นกายได้เป็นอย่างดี คนโบราณนิยมนำเปลือกมังคุดต้มน้ำอาบเพื่อแก้อาการผดผื่นคันที่ผิวหนัง

สีเขียวๆ และความชุ่มชื้นของ แตงกวา มีประโยชน์อย่างมากกับผิวพรรณ เพราะแตงกวา มีสารกลูซิด กรดอะมิโน และเกลือแร่ต่างๆ ที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติให้กับผิว นอกจากนี้ในแตงกวายังมีสารซิสติน (cystin) และ เมธิโอนิน (methionin) ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น

ความมหัศจรรย์ของแตงกวา ยังอยู่ที่ทำให้หน้าชุ่มชื้นแต่ไม่ทำให้หน้ามัน ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวนวลเนียนลดการเกิดสิว ทั้งยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อนๆ แตงกวาจึงเหมาะจะเป็นเครื่องสำอางพอกหน้าสำหรับผู้ที่เป็นสิว วิธีสวยจากแตงกวาก็ง่ายๆ แค่เพียงหั่นแตงกวาเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำมาแปะทิ้งไว้เพื่อพอกหน้า หรือนำแตงกวามาปั่นแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาใช้ทาหน้า สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 2 วัน ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็ช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวได้สบาย

กรดผลไม้ หรืออัลฟา ไฮดรอกซี เอซิดส์ : เอเอชเอ (Alpha Hydroxy Acids ; AHAs) มักพบในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่าง มะขาม ในมะขามมีกรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น ซิตริค ทาร์ทาร์ลิค มาลิค เป็นสารที่ช่วยต่อต้านริ้วรอย ของผิวหนัง กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ทำให้ผิวพรรณอ่อนวัย และรอยด่างดำจางลง

เราสามารถบำรุงผิวพรรณด้วยตัวเองได้อย่างง่ายดาย แค่เพียงนำมะขามกับนมในปริมาณเท่าๆ กัน เติมผงขมิ้นและน้ำผึ้งเข้าไปอีกนิด เพียงเท่านี้ก็จะได้ครีมล้างหน้าสูตรไทยๆ ที่ช่วยเผย ผิวใสด้วย เอเอชเอ จากธรรมชาติ

คนไทยสมัยก่อนนิยมนำ ขมิ้นชัน มาใช้ประทินผิว โดยทาขมิ้นไว้ที่ผิวสักพักจึงขัดออกด้วยมะขามจะทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง นวลเนียน เพราะในขมิ้นมีน้ำมันหอมระเหยและสารในกลุ่มเคอร์คูมิน คนอินเดียเชื่อว่าขมิ้นมีสรรพคุณในการป้องกันการงอกของขน ส่วนคนพม่านั้นนิยมนำขมิ้นผสมกับทาคานา เพื่อทาผิวจะทำให้เนื้อผิวละเอียด

เล็บงามสุขภาพดี
เมื่อดูแลผิวสวยได้ดังใจแล้ว เล็บของคุณสาวๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ โดยการบีบน้ำมะนาวครึ่งลูกชโลมเล็บ แล้วถูให้ทั่ว จากนั้นแช่เล็บในน้ำนมอุ่นๆ กรดน้ำนมจะช่วยผลัดเซลล์หมองๆ ส่วนโปรตีนจากน้ำนมจะช่วยบำรุงขอบเล็บภายใน 5 นาที ผิวปลายนิ้วจะนุ่มขึ้น คราบเหลืองจางลง และเล็บดูระเรื่ออมชมพูตามธรรมชาติ ชวนมอง ชวนสัมผัส

ให้เวลากับความงามภายนอกไปมาก อย่าลืมให้เวลากับหัวใจตัวเอง...ลองเดินออกไปนอกห้องสี่เหลี่ยม แล้วนั่งนิ่งๆ มองสระน้ำ ต้นไม้สีเขียวขจี แล้วสูดลมหายใจให้เต็มปอด ทำง่ายๆ แค่นี้ก็สามารถเติมพลังชีวิตให้ร่างกายและหัวใจที่เหนื่อยล้าได้แล้ว


ที่มา : คม ชัด ลึก