15.10.08

ฟื้นฟูผิวสวยด้วย Home Spa สูตรว่านหางจระเข้

ฟื้นฟูผิวสวยด้วย Home Spa สูตรว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ขึ้นชื่อเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีคุณค่าสูง หาได้ง่าย เพราะปลูกได้เองที่บ้าน เป็นพืชชนิดที่ปลูกง่ายตายยาก หรืออย่างน้อยก็หาซื้อได้ง่ายตามตลาดต้นไม้ทั่วไป ปัจจุบันนิยมนำมาทำน้ำว่านหางจระเข้ วุ้นหางจระเข้บรรจุกระป๋องขายกันเป็นอุตสาหกรรม ที่พลาดไม่ได้คือเป็นส่วนผสมสำคัญในเครื่องสำอางหลายขนาน ส่วนที่ใช้เป็นยาของว่านหางจระเข้ก็คือเนื้อวุ้นและเมือกจากใบสด ซึ่งวุ้นของว่านหางจระเข้มีสารพวกไกลโคโปรตีน (glycoprotein) เป็นสารที่ออกฤทธิ์ลดอาการอักเสบและช่วยสมานแผลโดยไปส่งเสริมการจับตัวและการเจริญเติบโตของเซลล์ที่บาดแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้น บำบัดผิวที่ถูกแดด ผิวที่เกรียมจากรังสีรักษา ผิวที่เป็นสิว ผดผื่นคัน รวมทั้งยังรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย ส่วนยางสีเหลือง มีสารจำพวกแอนทราควินโนน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นยาระบายเพราะกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ วุ้นจากว่านหางจระเข้จะช่วยบำรุงร่างกาย บรรเทาความอ่อนเพลียเนื่องจากพักผ่อนน้อยได้ดีอีกด้วย
วิธีใช้ เลือกใบว่านหางจระเข้ที่อยู่ส่วนล่างๆ เพราะใบใหญ่ได้วุ้นมากนำมาปอกเปลือกสีเขียวออก ล้างยางสีเหลืองที่ติดมาออกให้หมดโดยใช้น้ำต้มสุกหรือน้ำด่างทับทิม แล้วขูดเอาวุ้นใสออกมาแช่เย็นเก็บไว้ใช้ตามประสงค์ ข้อควรระวัง ก็คือควรล้างยางสีเหลืองจากส่วนเปลือกออกให้หมดก่อนนำมาใช้ และที่สำคัญคุณควรทดสอบดูก่อนว่ามีอาการแพ้หรือไม่ โดยทาวุ้นลงบริเวณแขนด้านในทิ้งไว้สักพักใหญ่ หากไม่เกิดอาการคันหรือแดงก็ใช้ได้ ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่ให้ประโยชน์ทั้งภายในร่างกายกระทั่งถึงผิวพรรณภายนอก ลองมาปรุงสูตรว่านหางจระเข้แบบต่างๆ เป็นบรรณาการสุขภาพในรูปแบบสปาส่วนตัวที่บ้านเพิ่มความสดชื่นแข็งแรงกันดีไหมค่ะ
ว่านหางจระเข้เย็นๆ ดื่มบำรุงสุขภาพ ปกติเมื่อคุณไปสปา เขามักจะนำชาสมุนไพรที่ตรงกับธาตุของคุณมาเสิร์ฟให้ ทีนี้หากคุณคิดทำ Home Spa เองที่บ้าน ก็น่าจะลองเปลี่ยนเครื่องดื่มกันบ้างดีไหม เพื่อความความแปลกใหม่แต่ก็ช่วยผ่อนคลายได้เช่นเดียวกัน เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ว่านี้คือ น้ำว่านหางจระเข้เย็นๆ สักแก้ว โดยใช้เนื้อว่านหางจระเข้ประมาณ 1 ถ้วยตวง (250 กรัม) น้ำสะอาด 3 ถ้วย น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือถ้าชอบผสมกับใบเตย หรือน้ำผลไม้อื่นๆ ก็ได้ โดยนำว่านหางจระเข้มาต้มกับน้ำให้สุก จากนั้นนำมาปั่น เติมน้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้ง แล้วนำไปแช่ ไว้ดื่มเย็นๆ ช่วยให้สดชื่น บำรุงร่างกาย ได้ประโยชน์ต่อกระเพาะลำไส้ ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น นอกจากสูตรนี้แล้วว่านหางจระเข้ยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อการดีท็อกซ์ได้อีกด้วย โดยใช้เนื้อว่านหางจระเข้สดๆ (ไม่ต้องต้ม) ประมาณ 1/2 ถ้วย เติมน้ำอีก 1/2 ถ้วย แล้วนำมาปั่น แช่ให้เย็นค่อยดื่มเพื่อช่วยให้รสชาติดีขึ้น แต่ก็มีข้อเตือนจากนักวิชาการว่าเครื่องดื่มว่านหางจระเข้นี้ไม่ว่าจะสูตรใดก็ตาม เนื่องจากว่านหางจระเข้มีน้ำยางอาจทำให้สตรีมีครรภ์ สตรีที่อยู่ระหว่างมีรอบเดือน และผู้ที่เป็นริดสีดวง เกิดอาการแพ้ได้จึงควรหลีกเลี่ยง
Home Spa สูตรว่านหางจระเข้บำรุงผิวงาม สปากำลังเป็นที่ฮิตถ้าคุณคิดว่าการไปใช้บริการสปานอกบ้านมีราคาแพง คุณลองมาทำสปาเพื่อผ่อนคลายและบำรุงผิวพรรณเองดีบ้านกันดีกว่า ...ทั้งสบายใจและประหยัดงบประมาณอีกด้วย ก่อนอื่นเตรียมเนื้อว่านหางจระเข้สดๆ ปั่นไว้ 1 ถ้วยตวง และเพื่อความสมบูรณ์แบบของสปา คุณควรเนรมิตห้องน้ำที่บ้านให้ได้บรรยากาศสปาเสียก่อน ง่ายๆ เพียงจุดเทียนหอมกลิ่นที่ชอบและช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย จากนั้นหรี่ไฟห้องน้ำลง (หากเป็นไฟที่มีดิมเมอร์) มีเพลงบรรเลงเบาๆ เคล้าคลออีกสักนิดก็ยิ่งสมบูรณ์แบบ จากนั้นคุณก็บรรจงเปิดน้ำลงอ่าง....
บำรุงผิวพรรณทั้งเรือนร่าง 1. อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด 2. เปิดน้ำอุ่นลงในอ่างอาบน้ำพอที่จะแช่ตัวได้สบาย ผสมด้วยว่านหางจระเข้ปั่นที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน 3. ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กๆ เนื้อนุ่มชุบน้ำว่านหางจระเข้ขัดถูให้ทั่วทั้งตัว คุณจะแช่หรือขัดตัวไปเรื่อยๆ ได้นานตราบเท่าที่คุณพอใจ 4. เมื่อแช่ตัวนานสมใจแล้ว ก็ซับตัวให้แห้ง โดยไม่ต้องล้างน้ำออก หลังจากนั้นคุณจะรู้สึกได้ถึงความนุ่มลื่น เย็นสดชื่นของผิวกาย คนที่ตากแดดมามากจนผิวแสบ หรือ เป็นสิวที่หลัง มีผดผื่นคัน อาการต่างๆ ก็จะดีขึ้นด้วย
ดูแลผิวหน้านุ่มไร้สิว หากว่าคุณเป็นคนผิวหน้ามัน และมีสิวอักเสบ ผิวหน้าคล้ำจากแดด การปรนนิบัติผิวหน้าด้วยครีมพอกหน้าว่านหางจระเข้วิธีนี้เหมาะกับคุณมาก เพราะจะช่วยปรับสภาพผิวหน้าของคุณให้มีสุขภาพดีขึ้น 1. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่คุณใช้ประจำ 2. ประคบใบหน้าด้วยผ้าขนหนูอุ่นๆ จะใช้วิธีแช่ผ้าขนหนูในน้ำร้อนแล้วบิดหมาดๆ หรือนำผ้าขนหนูไปนึ่งไอน้ำให้อุ่นก็ได้ แล้วนำมาประคบใบหน้าทิ้งไว้ 10 นาที 3. จากนั้นก็ทำครีมพอกหน้าว่านหางจระเข้ โดยนำเกาลิน(ดินขาว) หาซื้อตามร้านขายยาแผนโบราณ ประมาณ ½ ถ้วย ผสมเข้ากับเนื้อว่านหางจระเข้สดปั่น ½ ถ้วย แล้วเคล้าจนเป็นเนื้อเดียวกัน 4. นำครีมพอกหน้าว่านหางจระเข้ที่ได้ ทาพอกให้ทั่วใบหน้า ยกเว้นรอบดวงตาและรอบริมฝีปาก 5. เอนหลังนอนผ่อนคลายให้สบาย เพื่อรอให้ครีมพอกหน้าแห้งสนิท 6. เมื่อแห้งแล้วลองแกะออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ให้เกลี้ยงเกลาหมดจด 7. ซับหน้าให้แห้ง แล้วตามด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ที่คุณใช้ประจำ คุณจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่างของผิวหน้าที่เนียนเรียบขึ้น
Home Spa สูตรว่านหางจระเข้นี้ไม่ยากเลย ทำเองได้ง่ายๆ ราคาก็ไม่แพง ที่สำคัญบำรุงความงามของผิวพรรณให้คุณได้ตั้งแต่ภายในสู่ภายนอกร่างกายเลยทีเดียว หากทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง คุณจะเป็นคนหนึ่งที่มีสุขภาพผิวสวย สดชื่นเนียนนุ่ม เกลี้ยงเกลาแน่นอนค่ะ ที่มา :นิตยสาร Health Today