22.10.08

กินอย่างชาย...แต่กายเพรียวงาม

กินอย่างชาย...แต่กายเพรียวงาม

น่าประหลาดใจใช่ไหมที่แฟนหนุ่มของคุณสามารถกินอะไรก็ได้ที่เขาอยากกินโดยยังคงน้ำหนักเท่าเดิม
ถูกต้องที่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบการเผาผลาญของร่างกาย แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าผู้ชายส่วนมากมักคำนึงถึงการกินอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าผู้หญิง ลองแอบขโมยพฤติกรรมการกินบางข้อของหนุ่มๆ มาใช้ดูสิ

อย่าอดอาหารด้วยตัวเองเมื่อคุณกำหนดพฤติกรรมการกินอาหารที่เคร่งครัดเกินไป มักเกิดผลไม่คาดคิดตามมา เทรนเนอร์ด้านฟิตเนสของดาราดังอย่าง Tobey Maguire และ Reese Witherspoon บอกว่า "ลูกค้าฟิตเนสผู้ชายส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่คาดไม่ถึงทีเดียวในเรื่องการเลือกรับประทานอาหารที่ดีกว่าผู้หญิง ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาจะไม่ได้รับผลกระทบเมื่อหยุดโปรแกรมการควบคุมน้ำหนัก แต่ผู้หญิงมักจะเลือกทานพิซซ่าชิ้นบางๆ แล้วในที่สุดก็บอกกับตัวเองว่า ฉันแค่กินมันให้หมดก็เท่านั้นแหละ เอาน่าแล้วพรุ่งนี้ค่อย
เริ่มใหม่"

กินเมื่อหิว อย่ากินเมื่อเครียด
หนึ่งในสามของผู้หญิงมักใช้การกินเพื่อคลายความเครียดหรือภาวะกดดัน ขณะที่ผู้ชายหนึ่งในห้าเท่านั้นที่มีพฤติกรรมแบบนี้ จากผลการศึกษาใหม่ล่าสุดโดยสถาบัน American Psychological Association Found บอกไว้ว่าวิธีกำจัดความเครียดของหนุ่มๆ โดยการเข้ายิมได้ผลดีกว่าการเอาแต่เปิดตู้เย็นของผู้หญิงอย่างเห็นได้ชัด รู้ไว้เถอะว่า ผู้ชายใช้เวลาครึ่งหนึ่งในยิมเพื่อระบายความเครียดที่มีต่อเจ้านายแสนน่าเบื่อและงี่เง่า

เลี่ยงอาหารประเภทไดเอตและอาหารไขมันต่ำ
มีผู้ชายสักกี่คนที่คุณรู้จักเลือกกินอาหารแคลอรี่ต่ำหรืออาหารปราศจากไขมัน คนเรามักจะกินอาหารตามความพอใจมากกว่าจะกินอาหารที่จำเป็นต่อร่ายกายจริงๆ เมื่อใดก็ตามที่คุณกินอาหารเพียงเสี้ยวหนึ่งของอาหารที่เสิร์ฟมาในจาน มันย่อมเป็นเรื่องของความรู้สึกที่ต้องหักห้ามใจ รวมทั้งความรู้สึกของรสชาติแสนอร่อยที่เคยลิ้มรส ผู้หญิงมักจะกินอาหารลดความอ้วนเพื่อสนองความต้องการและตอกย้ำถึงการควบคุมน้ำหนัก จนอาจกลายเป็นการเพิ่มปริมาณแคลอรี่ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว

เปลี่ยนขนมเป็นอาหารมื้อ
หลักผู้ชายมักเลือกกินอาหารมื้อหลักอย่างสเต๊กในอาหารมื้อเย็นเพราะความสะดวก ขณะที่ผู้หญิงมักมองหาขนมหวานหรืออาหารว่างอื่นๆ ขอบอกว่าน้ำตาลและกระบวนการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตเพียงช่วยให้คุณหายหิวและลดอาการอยากอาหารเท่านั้น อย่างไรก็ตามการเลือกกินอาหารที่มีโปรตีนและไขมันจะทำให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้นได้มากกว่า

กำจัดความรู้สึกผิดทิ้งไป
ผู้หญิงมักมีความรู้สึกผิดเกิดขึ้นในใจมากกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์ หลังจากปล่อยให้ตนเองกินอาหารจำนวนมากเหมือนอย่างผู้ชาย และความรู้สึกผิดนี้มักจะเกิดขึ้นเสมอไม่มีวันจบสิ้น ผู้หญิงส่วนมากจะฝึกตนเองให้เลือกกินอาหารที่ดีกว่ามื้อที่ผ่านมาหลังผ่านพ้นการตำหนิตนเองแล้ว โดยบอกตัวเองว่าจะไม่ทำมันอีก แต่ผู้ชายมักจะมีความยืดหยุ่นในความคิดเรื่องนี้ พวกเขาแค่ส่องกระจกในแต่ละวันและคิดว่าพร้อมจะยอมรับการเปลี่ยนแปลง ลองเปลี่ยนเป็นให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ แก่ตัวเองบ้างเหมือนที่หนุ่มๆ เขาทำกันบ้างสิ

...ขอให้สาวๆ ทุกคนหุ่นดี

ที่มา : Front