25.10.08

วิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจาก..มะเร็ง

วิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจาก..มะเร็ง

เดี๋ยวนี้เวลาจะทานอะไร ก็ต้องพิถีพิถันหน่อยนะคะ พยายามเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากจะต้องเลือกทานแล้ว วิธีการปรุงอาหารก็สามารถทำให้เกิดโรคร้ายได้เช่นกัน เช่น ควรใช้วิธีต้ม นึ่ง ตุ๋น ทอดไฟอ่อนๆ พอสุกหรือวิธีที่ไม่ต้องใช้ความร้อนสูง ลดการทอดเกรียม และย่างกรอบ รวมทั้ง
ลดการกินเนื้อสัตว์ลง โดยเฉพาะในคนสูงอายุ เนื่องจากระบบขับถ่าย จะไม่ค่อยดี เหมือน เมื่อตอนอายุน้อย และตามสถิติโดยเฉลี่ย คนที่กินมังสวิรัติ จะมีอายุยืนกว่าคนที่ทานเนื้อสัตว์ครับ

ควรทานผักสด และผลไม้ให้มาก
ควรกินเนื้อปลา และเนื้อไก่ ให้มากกว่าเนื้อหมู และเนื้อวัว เนื่องจากเวลาเราปรุงเนื้อสัตว์ให้สุกนั้น ในเนื้อปลาและเนื้อไก่ จะมีสาร HCA น้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น

หลีกเลี่ยงการดื่ม ชา กาแฟ และควรดื่ม ชาเขียวแทน เพราะ ในชาเขียว มี สารแอนตี้ออกซิแด้น สูง
หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

ทานอาหารจากถั่วเหลืองให้มาก เช่น เต้าเจี้ยว , เต้าหู้ เพราะอาหารเหล่านี้ เป็นอาหารต้านมะเร็ง
เพื่อน ๆ คงสงสัยแล้วนะคะว่า สาร HCA มันคืออะไร ? ไอ้เจ้าสาร HCA นี้ ย่อมาจาก Heterocyclic Amines ครับ หมายถึง ในขณะที่เราปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด มันเป็นปฏิกิริยาเคมี ของโปรตีน ในเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็ง

ดังนั้น การปรุงอาหาร จำพวกเนื้อสัตว์ ด้วยอุณหภูมิสูง เช่น การทอด การย่างเกรียม จะทำให้เกิดสาร HCA มากกว่า การอบ หรือการปิ้งด้วยไฟอ่อน ๆ ครับ และการปรุงอาหารด้วยไมโครเวฟ การต้ม หรือนึ่ง จะไม่ทำ ให้เกิดสาร HCA เลยครับ